Categoriesbản tin nông nghiệp

BỆNH ĐỐM LÁ MẮT CUA TRÊN SẦU RIÊNG CÁCH PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ


Bệnh đốm lá mắt cua là một trong những bệnh thường gặp nhất hiện nay, bệnh làm ảnh hưởng đến cả chất lượng và sản lượng của cây sầu riêng. Bệnh đốm lá mắt cua thường xuất hiện nhiều nhất ở khu vực miền Tây, những nơi có khí hậu ấm. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh là gì và cách phòng ngừa ra sao? Hôm nay Thiên Nông 689 sẽ giải đáp thắc mắc cho bà con.
Nguyên nhân 
+ Bệnh đốm lá mắt cua là một bệnh cũng khá nghiêm trọng trên sầu riêng, bệnh do vi khuẩn Xanthomonas campestricpv.cv gây ra. Loài vi khuẩn này thường phát triển mạnh mẽ vào khoảng từ tháng 12 đến tháng 1 hàng năm.
+ Chúng thường tấn công lên các vết thương do sâu vẽ bùa gây ra và làm tế bào lá bị ảnh hưởng làm cho sức đề kháng của cây bị suy yếu, nhất là đối với trên cây non và lá non.
+ Vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong điều kiện khí hậu ấm áp khoảng 20 – 30 độ C và nơi có độ ẩm cao. Điều kiện thuận lợi để vi khuẩn này lây lan chính là mưa và gió, tuy nhiên loài vi khuẩn này có thể lây lân qua động vật, dụng cụ làm vườn.
Dấu hiệu nhận biết
Hiện nay có 2 dấu hiệu nhận biết bệnh đốm lá mắt cua trên sầu riêng đó là:
+ Bệnh đốm lá mắt cua tấn công trên lá: khi nhiễm bệnh trên lá sẽ có những đốm nhỏ có màu vàng sáng, khi bệnh phát triển mạnh mẽ các đốm bệnh trên lá sẽ chuyển sang màu nâu nhạt. Một đặc điểm đặc biệt của bệnh đốm mắt cua là nó thường xuất hiện cả trên cả hai mặt của lá cây.
+ Bệnh tấn công trên trái: bệnh này không chỉ gây hại với lá mà còn gây hại đến trái sầu riêng, những trái bị bệnh sẽ bị nấm đen từng vùng hoặc có thể lây lan toàn bộ trái. Khi nhiễm nặng trái sẽ xuất hiện vết nứt và gây ra chết mô.


Cách phòng và điều trị 
Cách phòng bệnh 
Đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây, cung cấp dinh dưỡng qua việc bón lá theo các thời kỳ sinh trưởng của cây, đặc biệt là cây trong giai đoạn nuôi trái non sẽ giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của cây.
Quản lý môi trường xung quanh, thường xuyên kiểm tra vườn và tỉa cành thông thoáng sạch sẽ, loại bỏ lá và trái đã bị nhiễm bệnh để tránh bệnh lây lan thêm.
Trị bệnh 
Hiểu được vấn đề của bà con Thiên Nông 689 đã đưa ra được giải pháp phòng và trị bệnh đốm mắt cua bằng thuốc hữu cơ.
Bà con có thể sử dụng thuốc Phòng Bệnh + Scott của Thiên Nông 689 để phun trên lá. Công dụng giúp sạch bệnh, sáng bông, xanh trái, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bộ lá, tăng cường sức đề kháng cho cây.


THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG

Mọi thắc mắc bà con xin liên hệ:
☎️ 0785.888.689 hoặc 0785.988.689
YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
7h30 – 17h00
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *