CategoriesBản tin kỹ thuật

NẤM BỒ HÓNG GÂY HẠI CHO CÂY SẦU RIÊNG

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THIÊN NÔNG 689

Địa chỉ:  P5.09, Lầu 5, Toà nhà Moritz, số 1014 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0785.888.689 và 0785.988.689 

 

  CTY CP XNK Thiên Nông 689 Xin kính chào quý bà con

    Trái sầu riêng đã mang về giá trị kinh tế và thu nhập cao cho nhiều nhà nông. Việt Nam nhờ có khí hậu thuận lợi, điều kiện đất tốt, nên trồng cây sầu riêng rất tốt. Để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt thì cần phải bỏ nhiều công chăm sóc vì cây sẽ gặp phải rất nhiều loại nấm bệnh và côn trùng gây hại tấn công, ảnh hưởng đến năng suất mùa vụ. Trong đó có nấm bồ hóng, loài nấm bệnh này lây lan rất nhanh, gây hại mạnh trên cây sầu riêng. Vậy loài nấm này ra sao, gây hại như thế nào và biện pháp vào để phòng trị thì xin mời quý bà con cùng theo dõi trong bài viết ngày hôm nay.
   Nguyên nhân gây ra bệnh nấm bồ hóng:
      Bệnh là do một loại nấm gây ra, chúng xuất hiện tại các khu vực có khí hậu ẩm ướt, vườn cây rậm rạp, ít hoặc không có ánh sáng, vườn cây không được chăm sóc vệ sinh kỹ, thoát
nước kém. Điều kiện thời tiết ẩm độ cao, môi trường ẩm ướt kết hợp với nền đất dày có thể giúp nấm bồ hóng phát triển và lây lan nhanh dễ dàng. Nấm bồ hóng thường xâm nhập vào cây thông qua những vết thương hoặc mao mạch của cây trồng. Khi vườn cây bị các loài côn trùng gây hại tấn công như nhện đỏ, rệp sáp, rầy chổng cánh, rệp vừng, bọ phấn trắng, rầy xanh… thì chúng sẽ tiết ra chất dịch, chất này thu hút nấm bồ hóng đến gây hại cho cây. Cây càng có nhiều rầy, rệp thì bệnh càng có xu hướng phát triển mạnh bao phủ cây và dễ lây lan sang cây khác.

    Dấu hiệu nhận biết:
      – Trên cây thường xuất hiện dưới dạng đàn nấm màu đen hoặc nâu nhạt trên bề mặt thân, cành, lá ,hoa, quả.
      – Cây bị nấm bồ hóng tấn công thì các vết bệnh sẽ có màu sắc khác biệt hơn so với bình thường.
      – Bệnh không làm ảnh hưởng nhiều đến phần thịt trái hoặc phiến lá, nhưng sự phát triển của nấm làm giảm giá trị của trái, mất thẩm mỹ, khó tiêu thụ.
      – Nấm sẽ phát triển tại các vườn cây có mật độ che phủ cao, cây trồng sát nhau, độ ẩm cao, rậm rạp, ít ánh sáng, tán lá um tùm, che rợp.
    Tác hại:
      – Nấm bồ hóng là một trong những loài nấm gây hại mạnh và thường xuyên xuất hiện trên cây trồng, chúng có khả năng bám vào trái, lây lan nhanh.
      – Nấm tuy không tấn công vào những mô trên cây nhưng khi để chúng phát triển quá dày đặc thì sẽ phủ kín các bộ phận, gây ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, cây chậm lớn, lá vàng, lá xanh nhợt nhạt do thiếu nắng, nặng có thể rụng lá. Trên hoa và trái khi nấm tấn công làm hoa khó thụ phấn, làm rụng hoa và trái, trái kém phát triển.
      – Chúng có thể làm tắc nghẽn các mạch dẫn nước và dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.
      – Nấm bồ hóng làm rụng lá, chết cành, cành lá khô héo, mất khả năng chuyển hóa dinh dưỡng.
      – Cây bị sức đề kháng yếu, tạo điều kiện cho nấm bệnh, côn trùng gây hại tấn công.
      – Nấm tấn công làm trái bị đen làm mất vẻ đẹp thẩm mỹ, khó bán giá cao ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất, giảm thu nhập và lợi nhuận của bà con
      – Khi nấm tấn công trên diện rộng trong khu vườn nếu không có biện pháp xử lý nấm bệnh đúng lúc sẽ để lại hậu quả nặng nề. Tuy bệnh nhìn sơ thì biểu hiện rất đơn giản nhưng hậu quả rất nghiêm trọng.
    Kỹ thuật phòng trị:
      – Không trồng cây với mật độ quá dày.
      – Thường xuyên thăm vườn, dọn cỏ, rác, tàn dư trong vườn,… để vườn có nhiều ánh nắng, độ ẩm trong vườn không qúa cao.
      – Cắt tỉa cành thường xuyên, những cành li ti không có khả năng cho trái, cành khô ốm yếu, cành lơi 1 góc 45 độ, cắt tỉa tạo tán sao cho ánh sáng nắng có thể chiếu vào thân qua những kẽ lá cho vườn luôn thông thoáng tránh ẩm độ .
      – Chú ý lượng nước tưới, không nên để đất quá khô hay quá ướt trong thời gian dài, chú ý lượng nước tưới vào mùa mưa, không tưới quá nhiều vào gốc cây, tưới nước xung quanh tán cây.
      – Bón phân cân đối, có liều lượng hợp lý. Không nên lạm dụng phân hóa học, phân thuốc có tính nóng. Bà con có thể dùng các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh, cải tạo đất trồng… để cây có nhiều dưỡng chất, đất màu mở, tơi xóp, vi sinh vật đất phát triển tốt…
      – Có thể pha nước cùng với xà phòng để phun lên tán cây làm trôi đi nấm bồ hóng. Dùng chanh, bạc hàng pha với nước để phun cũng là cách để rửa trôi nấm.
      – Thăm vườn thường xuyên và theo dõi tình hình bệnh xuất hiện trên vườn cây để kịp thời phát hiện nấm bồ hóng và giải quyết bệnh ngay để tránh tình trạng bị bệnh nặng.
      – Phun định kỳ các loại thuốc phòng trừ nấm bệnh, côn trùng gây hại như rệp rầy, nhện… tránh để vườn cây bị bệnh quá nặng rồi mới bắt đầu phòng trị.
      – Quý nhà vườn có thể dùng 1 chai thuốc SÂU E SINH HỌC, 1 chai thuốc sạch bệnh, 2 gói TRỊ BỆNH, 2 gói RẦY SỐ 2 để phun xịt cho vườn cây sầu riêng khi bị nấm bồ hóng tấn công.

 

           

    

 

 

 

 

   

  + Khuyến khích nhà vườn làm theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc – Đúng liều – Đúng lúc – Đúng cách khi sử dụng thuốc.
  + Khuyến khích bà con nên trang bị dụng cụ bảo hộ trước khi phun xịt thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

 

Kính chúc quý ông bà cô chú anh chị nhà vườn nông nghiệp sẽ có vụ mùa năng suất cao và bội thu!
Xin chân thành cảm ơn bà con đã theo dõi bài viết

Thiên Nông 689
5/5

 Người viết     Huỳnh Mỹ Duyên                                                                        

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *