CategoriesBản tin kỹ thuật

BỌ TRĨ GÂY HẠI BÔNG SẦU RIÊNG VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ

Bọ trĩ hại sầu riêng thường xuất hiện và gây hại vào các tháng nắng nóng, trong giai đoạn sầu riêng đang tập trung ra hoa, kết trái. Đây là giai đoạn phát triển có ảnh hưởng quan trọng đến năng suất và chất lượng quả sầu riêng. Vì vậy việc phòng ngừa và tiêu diệt bọ trĩ hại sầu riêng là điều rất cần thiết.
1. Đặc điểm Bọ Trĩ 

– Bọ trĩ là một loại côn trùng đa thực gây hại trên nhiều loại cây trồng, bao gồm cả cây sầu riêng. Bọ trĩ được biết đến như một trong những loại sâu bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất cây trồng, đặc biệt là trên các cây trồng như cây ăn quả, lương thực, hoa và các loại rau màu.
– Trên cây sầu riêng, bọ trĩ gây hại chủ yếu bởi hai loài Scirtothrips dorsalis và Thrips sp. Trong đó, Scirtothrips dorsalis là loài phổ biến và gây hại nặng hơn so với Thrips sp., loài này thường xuất hiện trên lá non, đọt non và cánh hoa của cây sầu riêng.

Vòng đời bọ trĩ trải hại sầu riêng trải qua 3 giai đoạn

  • Trứng: giai đoạn này kéo dài từ 3 – 4 ngày

  • Giai đoạn ấu trùng kéo dài từ 10 – 14 ngày 

  • Cuối cùng là giai đoạn trưởng thành: bọ trĩ có thể sống đến 3 tuần. 

    – Trứng khi mới được sinh ra, có kích thước nhỏ, bên ngoài màu trắng sữa, gần nở thì chuyển sang màu vàng nhạt. 
    – Giai đoạn ấu trùng: thân của chúng đã có dạng gần giống như trưởng thành, không có cánh, màu vàng cam, trên thân có rất nhiều lông nhỏ. 
    – Những con trưởng thành có kích thước rất nhỏ, độ dài chỉ vào khoảng 0.8 đến 1mm, râu đầu dài, có màu nâu đen, đầu chiếm đến ⅓ của thân, 2 đuôi cánh hẹp, cánh trước ở phần giữa sẽ thắt lại. Những con trưởng thành sẽ đẻ trứng rải rác trong mô lá. 
    – Đặc biệt, loài bọ trĩ rất hay, nếu có những tác động nhẹ xung quanh, chúng sẽ lẫn trốn hoặc giả chết rơi xuống đất. Ban ngày thì sẽ ẩn nấp trong lá non, do không ưa ánh sáng trực xạ, đợi đến khi trời mát mới bò ra ngoài.

2. Biểu của sầu riêng bị bọ trĩ xâm hại
Đối tượng bị bọ trĩ xâm hại trên cây sầu riêng chủ yếu là lá non, hoa và quả non. Mật độ bọ trĩ nhỏ không làm ảnh hưởng xấu đến cây. Tuy nhiên chúng có tốc độ lây lan rất nhanh vì tập tính bay theo hướng gió, di chuyển từ cây này sang cây khác và sinh sản. Dù là ấu trùng hay con trưởng thành thì bọ trĩ đều gây hại cho cây sầu riêng. Vậy nên cần phải quan sát để phát hiện và tiêu diệt bọ trĩ hại sầu riêng kịp thời dựa vào các biểu hiện sau:

  • Đối với lá non: Khi bị bọ trĩ tấn công lá non biến dạng xoắn lại. Mặt dưới lá xuất hiện các vết loang màu nâu. Lá vàng và rụng nhiều, ảnh hưởng đến khả năng quang hợp khiến cho cây kiệt sức dần, sức sống kém đi. Nếu bị ảnh hưởng nặng do bọ trĩ lá sẽ biến màu và cong lại, làm cho chóp và mép bìa lá non bị héo và khô rồi rụng xuống.
  • Hoa vừa xổ nhụy: Bọ trĩ hại sầu riêng rất yêu thích chất dinh dưỡng từ nhụy hoa. Hoa sầu thường là nơi tập trung bọ trĩ với mật độ cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng xuất kết trái của cây. Chồi non có sự xuất hiện của bọ trĩ bị cháy đen, đầu hoa teo tóp lại, hoa nở biến dị, teo nhỏ và nhanh tàn. Đồng thời cánh hoa rụng sớm, giảm tỷ lệ đậu quả đáng kể
  • Đối với trái non: Trái còn non có thể bị khô, rụng. Trái vừa lớn mới bị hại thì sẽ để lại những vết chấm nhỏ màu nâu đen. Khi trái phát triển những mảng sẹo này lộ ra phía ngoài có màu nâu nhạt, hình dạng vòng tròn quanh cuống trái. Nếu mật độ cao, bọ trĩ hại sầu riêng có thể gây hại cả trên những trái lớn, ảnh hưởng đến năng xuất, làm giảm giá trị thương phẩm.

3. Cách điều trị cây sầu riêng bị bọ trĩ tấn công

Khi phát hiện có sự xuất hiện của bọ trĩ hại sầu riêng, bà con có thể sử dụng các biện pháp dưới đây để loại trừ chúng:

    • Để giảm thiểu sự phát triển của bọ trĩ hại sầu riêng trong mùa khô ở miền Đông Nam bộ, có thể áp dụng một số biện pháp như duy trì độ ẩm cho đất bằng cách trồng cỏ phủ đất, sử dụng phân hữu cơ và chất hữu cơ để tủ đất, và tưới đủ nước cho cây. Bên cạnh đó, việc thực hiện vệ sinh định kỳ và kiểm soát sâu bệnh cũng là cách hiệu quả để ngăn chặn sự phát triển của bọ trĩ. 
    • Ngừng cung cấp dinh dưỡng cho cây bằng phân bón. Nguồn dinh dưỡng này không giúp cho cây phát triển mà còn trở thành nguồn thức ăn dồi dào của bọ trĩ hại sầu riêng.
    • Loại bỏ toàn bộ hoa, lá, cành bị bọ trĩ gây hại nặng nề và tiêu hủy khỏi vườn.
    • Phun nước trực tiếp lên nơi có bọ trĩ với áp lực nước mạnh vừa đủ, phun kỹ vào nơi trú ngụ làm giảm mật độ bọ trĩ hại sầu riêng.
    • Chỉ phun thuốc khi thật sự cần thiết. Không sử dụng 1 loại thuốc cũng như phun thuốc nhiều lần, vì bọ trĩ hại sầu riêng có khả năng kháng thuốc cao.
    • Nên phun thuốc vào lúc trời mát, lúc chiều tối hoặc sáng sớm, tránh phun khi có mù sương.

Bọ trĩ là loại côn trùng gây hại nghiêm trọng đến chất lượng và năng suất vườn sầu riêng. Mong rằng qua bài viết trên có thể giúp bà con hiểu hơn về bọ trĩ hại sầu riêng cũng như cách tiêu diệt chúng. Góp phần nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng năng xuất. Giúp bà con có một mùa vụ đạt hiệu quả cao như mong đợi.

– Sưu tầm –

____________________________________ 
THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG

.Mọi thắc bà con xin liên hệ:

☎️ 0785.888.689 hoặc 0785.988.689
🅾️ YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
📞 7h30 – 17h00

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *