CategoriesBản tin kỹ thuật

BỆNH TUYẾN TRÙNG RỄ TRÊN SẦU RIÊNG

Bệnh tuyến trùng rễ sầu riêng là một loại bệnh phổ biến trên cây sầu riêng do tuyến trùng gây hại. Bệnh này xâm nhập vào hệ thống rễ của cây sầu riêng, gây tổn thương và phá hủy các mô rễ, làm suy giảm khả năng hấp thụ nước và dưỡng chất của cây.

Tuyến trùng sống trong các mô tế bào của cây trồng, chúng chích hút các độc tố vào trong rễ làm cho rễ phình to lên tạo các khối u sần,nghẽn mạch hoặc bị hoại tử. Sau khi tuyến trùng sinh trưởng và lây lan rộng sẽ làm giảm khả năng hút nước và dinh dưỡng của cây khiến cây vàng lá, sinh trưởng kém và chết.

1. Nguyên nhân gây bệnh tuyến trùng rễ sầu riêng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tuyến trùng rễ sầu riêng. Dưới đây là 3 nguyên nhân chính khiến sầu riêng bị tuyến trùng xâm lại:

  • Thiếu nước và độ ẩm thấp: Khi cây sầu riêng không được cung cấp đủ nước, đất trong vườn khô cằn, độ ẩm thấp, điều kiện này làm giảm khả năng chống chịu của cây và tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của tuyến trùng.
  • Rễ yếu, thối rễ, có vết thương: Các rễ yếu, thối rễ hoặc có vết thương trên bề mặt sẽ là mục tiêu dễ dàng cho tuyến trùng xâm nhập. Nếu cây sầu riêng bị tổn thương do các yếu tố như côn trùng gây hại, sâu bệnh hoặc các tác nhân khác, nó sẽ trở nên dễ bị nhiễm trùng bởi tuyến trùng.
  • Sử dụng quá nhiều phân bón: Sử dụng quá nhiều phân bón hoặc phân bón không đúng cách có thể gây nứt cây, tách rễ và mở đường cho tuyến trùng tấn công. Việc sử dụng phân bón không đúng liều lượng hoặc thời điểm có thể làm giảm sức đề kháng của cây sầu riêng và làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

2. Dấu hiệu nhận biết cây bị tuyến trùng:

  • Tuyến trùng tấn công làm bộ rễ bị thương khiến cho cây kém phát triển, héo úa và thiếu sức sống.
  • Và khi tuyến trùng phát triển, chúng chích hút rễ sẽ làm cản trở quá trình vận chuyển nước và chất dinh dưỡng để nuôi cây. Điều này sẽ làm cho lá cây bị vàng, xoăn và rụng sớm, đặc biệt mầm có thể bị chết.
  • Tuyến trùng không làm cho cây chết ngay mà cây sẽ không phát triển được bình thường rồi chết từ từ. Các cây trong vườn sẽ có các biểu hiện bệnh khác nhau do mật độ tuyến trùng trong đất không đều. 
  • Không chỉ gây hại trực tiếp cho cây mà còn gián tiếp gây hại: tuyến trùng tạo ra các vết thương trên rễ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm bệnh khác xâm nhập và sức đề kháng của cây giảm nghiêm trọng dẫn đến không thể kháng lại các tác động xấu từ môi trường. 
  • Khi bà con kiểm tra rễ cây sẽ thấy rễ cây bị phù lên, u sần và biến dạng khác thường.

3. Cách phòng ngừa bệnh tuyến trùng rễ sầu riêng

  •  Bà con nên định kỳ bổ sung phân hữu cơ cho cây trồng, trước khi bón cho cây bà con nên ủ hoai mục với nấm Trichoderma có tác dụng đối kháng với các loại nấm bệnh gây hại và tuyến trùng.
  • Để xua đuổi tuyến trùng rễ bà con có thể trồng xen canh một số loại cây có tính kháng tuyến trùng như các cây họ đậu, rễ cây ruốc cá, cây cúc vạn thọ,…
  • Bà con tiến hành kiểm tra vườn thường xuyên để theo dõi sức khỏe của cây trồng và sớm phát hiện ra các mầm bệnh để có biện pháp xử lý hiệu quả kịp thời. 
  • Đối với các loại phân hóa học bà con không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều mà chỉ nên sử dụng cân đối, bổ sung khi cây cần.
  • Định kỳ kiểm tra độ pH của đất để có cách xử lý kịp thời giúp đất không bị chua mà đất chua là môi trường thuận lợi cho tuyến trùng phát triển.

4. Cách điều trị bệnh tuyến trùng rễ sầu riêng

  • Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: Có thể sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật được phê duyệt và khuyến cáo bởi cơ quan quản lý để điều trị bệnh tuyến trùng rễ sầu riêng. Cần tuân thủ đúng liều lượng, hướng dẫn sử dụng và hạn chế sử dụng quá liều hoặc quá thường xuyên để tránh tác dụng phụ đối với cây sầu riêng và môi trường.
  • Tăng cường dinh dưỡng và chăm sóc cây: Cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây sầu riêng bằng cách sử dụng phân bón hữu cơ, phân bón chứa các nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây. Duy trì độ ẩm đúng mức, đảm bảo hệ thống rễ của cây không bị tổn thương, chú ý vệ sinh vườn cây để hạn chế sự lây lan của bệnh.

Trên là toàn bộ các thông tin cần thiết vệ bệnh tuyến trùng hại rễ sầu riêng. Thiên Nông 689 kính chúc bà con sẽ đạt  những vụ mùa sầu riêng thành công, được mùa được giá. 

– Sưu tầm –

____________________________________ 
THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG

.Mọi thắc bà con xin liên hệ:

☎️ 0785.888.689 hoặc 0785.988.689
🅾️ YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
📞 7h30 – 17h00

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *