CategoriesBản tin kỹ thuật bản tin nông nghiệp

RẦY XANH TRÊN LÁ VÀ ĐỌT NON SẦU RIÊNG


Một trong những loại dịch hại gây tổn thương nặng nề cho sầu riêng phải kể đến rầy xanh, rầy xanh còn được gọi là rầy phấn trắng hay rầy nhảy, là loài sâu hại nguy hiểm nhất đối với cây sầu riêng vì khó phát hiện và những ảnh hưởng vô cùng nặng nề mà nó gây ra. Cùng Thiên Nông 689 tìm hiểu những vấn đề rầy xanh gây ra cũng như cách khắc phục.
Tác hại của rầy xanh

Rầy xanh chích hút đọt ở cả giai đoạn con non (rầy phấn trắng) và trưởng thành (rầy xanh). Gây hại cho lá nhỏ, tong teo, xoắn lá, nặng có thể gây hiện tượng rụng lá hàng loạt, khô cành và hiện tượng chổi chà trên cây sầu riêng.
Rầy xanh chích hút gây ra vết thương cơ giới, tạo điều kiện cho nấm khuẩn xâm nhập và gây bệnh cho cây trồng.
Ngoài sầu riêng rầy xanh còn trú ẩn và gây hại được trên diện rộng với nhiều loại cây trồng khác nhau như cà tím, đậu bắp, ớt, dâm bụp, mướp, đậu phộng,… vì có thể loại bỏ rầy xanh trong vườn là cực kì khó khăn do tính thích nghi rộng rãi của chúng. Ngoài ra, rầy xanh còn xuất hiện quanh năm và có thể gây hại bất kì giai đoạn nào của cây.
Đặc điểm của rầy xanh

Rầy xanh có vòng đời trải qua 3 giai đoạn gồm trứng, con non và con trưởng thành. Trứng rầy có màu vàng nhạt, hình bầu dục và kích thước rất nhỏ, khoảng 1 mm. Rầy đẻ thành từng ổ, với khoảng 12 đến 14 trứng.
Rầy thường đẻ vào bên trong lưỡi giáo, vì thế trứng rầy được bảo vệ rất tốt và tỷ lệ nở cao. Con non mới nở có màu vàng nhạt, sau đó bắt đầu xuất hiện lớp sáp trắng trên bề mặt cơ thể và dần mọc ra các sợi đuôi sáp dài.
Giai đoạn này cũng là giai đoạn dễ phát hiện nhất vì rầy có màu trắng tương phản với màu lá và di chuyển nhanh khi có tác động vào. Rầy trưởng thành có chiều dài lên đến 3 – 4 mm, cơ thể có màu nâu xanh và bộ cánh trong suốt.
Biện pháp phòng trừ rầy xanh
Thường xuyên kiểm tra, thăm vườn để sớm phát hiện và xử lý kịp thời
Sử dụng bẫy đèn để dẫn dụ thu hút rầy trưởng thành
Tưới nước từ ngọn xuống để góp phần rửa trôi phần con non và ấu trùng rầy
Tỉa cành thông thoáng
Bổ sung hữu cơ vi lượng để tăng đề kháng cho cây
Phun thuốc rầy định kỳ mỗi khi khi cây có đọt non, lá nhú mũi giáo đến
Thiên Nông xin đưa ra giải pháp cho bà con như sau:
Lần 1: Dùng 1 chai Sâu E Sinh Học + 2 gói rầy Số 1 pha 400 lít nước phun ướt đều mặt lá.

Lần 2: Dùng 1 chai Sâu A Sinh Học + 2 gói rầy Số 2 pha 400 lít phun ướt đều mặt lá.

Lưu ý: nên phun vào sáng sớm hoặc chiều mát để phát huy hết công dụng của thuốc đặc biệt nên thay đổi gốc thuốc liên tục do rầy xanh có khả năng kháng thuốc mạnh.

THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG
Mọi thắc mắc bà con xin liên hệ:
☎️ 0785.888.689 hoặc 0785.988.689
YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
7h30 – 17h00
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *