CategoriesBản tin kỹ thuật bản tin nông nghiệp

CÁC BƯỚC CHĂM SÓC SẦU RIÊNG SAU THU HOẠCH

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THIÊN NÔNG 689

Địa chỉ:  P5.09, Lầu 5, Toà nhà Moritz, số 1014 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0785.888.689 và 0785.988.689 

 

CTY CP XNK Thiên Nông 689 Xin kính chào quý bà con

Sau một vụ mang trái, cây sầu riêng thường bị suy yếu, dễ rụng lá, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại tấn công vườn cây sầu riêng. Đã có nhiều nhà vườn chăm sóc cây sầu riêng sau khi thu hoạch không kỹ nên nhiều cây trở nên suy kiệt, cằn cỏi. Quý bà con cần tiến hành chăm sóc, phục hồi cây để cây đủ sức tiếp tục cho mùa vụ tiếp theo.

Xin kính mời quý nhà vườn theo dõi bài viết ngày hôm nay để biết các bước chăm sóc cây sầu
riêng sau khi thu hoạch.

  Bước 1: Vệ sinh vườn cây
     Vệ sinh vườn cây sạch sẽ, dọn sạch lá cây, các cành cây khô, vỏ thuốc BVTV trong vườn và tiêu hủy đúng nơi quy định, trong vườn nên duy trì cỏ nhưng không nên để cỏ cao quá 10 cm và nên cắt cỏ sát mặt đất khi mùa mưa đến nhằm hạn chế cỏ cạnh tranh chất dinh dưỡng với cây, thu gom rác, tàn dư trên mặt đất rồi tiêu hủy ngay để vườn cây sạch sẽ, thông thoáng, độ ẩm trong vườn giảm, hạn chế sự trú ẩn của các loại côn trùng gây hại và các mầm bệnh trong vườn. Việc giữ vườn sạch sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh và tạo điều kiện cho cây sầu riêng phát triển tốt.
  Bước 2: Tưới nước và xử lý nấm bệnh
     Bà con cần cung cấp lượng nước đầy đủ cho cây sầu riêng, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và loại đất mà có thể điều chỉnh lượng nước phù hợp, cần đảm bảo hệ thống thoát nước khi mưa xuống để tránh ngập úng và phát sinh mầm bệnh ở trong đất gây ra bệnh thối rễ. Tưới nước cho cây với 1 lượng thích hợp, không tưới quá nhiều nước trong 1 lần, không để vườn quá khô hay qua ướt trong 1 thời gian dài, tưới nước xung quanh tán cây, không tưới quá nhiều vào phần góc cây, chỉ tưới đủ ẩm, tránh làm cây bị ngập úng. Khi tưới bà con có thể tiến hành tưới phun áp lực cao để rửa trôi các mầm bệnh như nhện, rầy, rệp… đeo bám trên cây.
     Để phục hồi cấu trúc đất và tiêu diệt mầm bệnh gây hại quý bà con có thể dùng vôi bột hay dùng thuốc có chứa hoạt chất Tricoderma để rãi trên bề mặt đất, có tác dụng khử khuẩn, khử chua, hạn chế ngộ độc sắt, nhôm và mangan cho cây, giúp đất phục hồi cấu trúc, ít bị nén dẽ, thấm nước tốt, cân bằng pH đất, tiêu diệt các loại nấm bệnh và ấu trùng có hại trong đất, phát huy hiệu lực của phân hữu cơ, vôi bột sẽ cung cấp Canxi cho cây,… Ngoài ra cũng nên phòng trừ tuyến trùng gây hại cho rễ cây bằng cách dùng thuốc có chứa hoạt chất Cartap Hydrochloride dễ rãi.
  Bước 3: Xử lý đất
     Hạn chế sử dụng phân bón vô cơ và thuốc hóa học cho vườn cây để tránh làm cho đất bị bạc màu, mất độ phì nhiêu màu mỡ, làm mất cân bằng pH đất. Nuôi dưỡng và bảo vệ hệ vi sinh vật có lợi trong đất bằng cách sử dụng DƯỠNG CHẤT A kết hợp với CẢI TẠO ĐẤT. Thường xuyên cải tạo đất trồng, xới nhẹ lớp đất quanh phần gốc cây để rễ cây được thông thoáng, hạn chế rễ cây bị bó chặt và giúp phân bón dễ dàng thấm vào đất, giúp rễ hấp thụ dưỡng chất và nước tốt hơn. Dùng các loại vật dụng hữu cơ như rơm rạ, thân ngô, thân chuối, cỏ khô, tấm bạc.. để che phủ gốc cây sầu riêng nhằm duy trì độ ẩm cho góc cây, hạn chế nắng gắt chiếu trực tiếp vào gốc làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây.
      Để cây được phục hồi nhanh chóng quý bà con có thể sử dụng các loại phân bón hữu cơ như HỮU CƠ 1, HỮU CƠ VI LƯỢNG, VI SINH hay các loại phân chuồng đã được ủ hoai mục… giúp cung cấp dinh dưỡng cho đất, chất mùn, pH đất ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật trong đất phát triển, đất tơi xốp, rễ phát triển khỏe mạnh hấp thu chất dinh dưỡng tốt, cây xanh tốt, khỏe mạnh, tạo kháng thể kháng nấm bệnh và sâu rầy gây hại, giải độc tố và tăng khả năng chống chịu với thời tiết như nắng nóng, khô hạn, xâm nhập mặn, nhiễm phèn.
  Bước 4: Cắt tỉa cành
     Cắt tỉa cành sau thu hoạch không chỉ giúp vườn cây trở nên thông thoáng, thuận lợi cho việc chăm sóc, hạn chế mầm bệnh mà còn giúp cây tiết kiệm được lượng dinh dưỡng, cây sầu riêng dễ dàng phục hồi và ổn định, đảm bảo năng suất cho mùa vụ tiếp theo. Quý bà con nên cắt tỉa bỏ những cuống trái còn sót lại trên thân, cắt tỉa cành già yếu, cành bị sâu bệnh gây hại, cành nhỏ li ti không có khả năng cho trái, cành chồng chéo lên nhau, cành nằm khuất trong tán lá, cắt bỏ cành mọc đứng hoặc mọc ngược vào bên trong tán, cành lơi 1 góc 45 độ, cành cách mặt đất 1m… để vườn cây được thông thoáng, hạn chế độ ẩm cao, tránh cho mầm bệnh phát sinh và lây lan, cây tập trung nuôi cành khỏe mạnh, cây nhận được nhiều ánh sáng giúp quang hợp tốt… Ngoài ra, việc cắt tỉa cành còn giúp duy trì cấu trúc cây cân đối và khỏe mạnh giảm nguy cơ đổ ngã trong mùa mưa bão và tạo điều kiện cho cây phát triển bền vững. Sau khi cắt tỉa cành xong quý nhà nông nên xử lý vết cắt thật kỹ, bà con nên dùng vôi bột pha với nước quét xung quanh thân chính của cây sầu riêng từ mặt đất lên khoảng 1m.
     Sau khi cắt tỉa cần thu gom cành, lá, tàn dư trên mặt đất đem đi tiêu hủy để hạn chế sự trú ngụ của nấm bệnh và các loài côn trùng gây hại. Quý nhà vườn có thể sử dụng thuốc PHÒNG BỆNH có hoạt chất là Hexaconazole, pha với nước rồi phun đều cho các cây, nhằm phòng trị các loại nấm bệnh cho vườn cây sầu riêng như: bệnh thán thư, đốm mắt cua, nấm hồng,rỉ sắt,….
  Bước 5: Đi dinh dưỡng
     Sầu riêng sau khi thu hoạch sẽ cần được cung cấp dinh dưỡng để cây được phục hồi nhanh chóng, đảm bảo năng suất cho vụ mùa tiếp theo bà con nên dùng phẩn HỮU CƠ 1 kết hợp với NẤM ĐỐI KHÁNG để tưới dưới phần góc cây, nhằm tiêu diệt các bào tử nấm khuẩn có hại và cung cấp dinh dưỡng cho cây, cây xanh tốt, khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Phía trên thì quý nhà vườn nên dùng 1 chai SÂU E SINH HỌC, 2 gói RẦY SỐ 1, 1 chai SCOTT, 1 chai PHÒNG BỆNH để phun xịt cho cây nhằm tiêu diệt các loại nấm bệnh và côn trùng gây hại.
     Nhà nông nên sử dụng các loại phân thuốc có nguồn gốc, rõ ràng, dùng thuốc sinh học có tính mát để phun cho cây, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng. Việc chăm sóc và phục hồi cây sầu riêng sau thu hoạch rất quan trọng. Quý bà con chú ý và quan tâm đặc biệt đến vườn cây ở giai đoạn này. Vì đây là giai đoạn quyết định đến sức khỏe, năng suất và chất lượng của cây sầu riêng cho mùa vụ tiếp theo. Do đó nhà vườn cần chăm sóc cây kỹ lưỡng, đúng cách để cây sầu riêng có sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào một vụ mùa mới. Khuyến khích quý nhà vườn nên làm theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc – đúng liều – đúng lúc – đúng cách. Quý bà con nên trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ trước khi phun xịt thuốc và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

 

Kính chúc quý ông bà cô chú anh chị nhà vườn sẽ có vụ mùa năng suất cao và bội thu!
Xin chân thành cảm ơn bà con đã theo dõi 

Thiên Nông 689
5/5

 Người viết     Huỳnh Mỹ Duyên                                                                        

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *