CategoriesBản tin kỹ thuật

QUẢN LÝ SÂU BỆNH HẠI TRONG GIAI ĐOẠN RA HOA SẦU RIÊNG

Giai đoạn ra hoa sầu riêng là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển cây trồng này. Quản lý sâu bệnh hại trong giai đoạn ra hoa để đảm bảo sự thành công của mùa vụ. 

1. Sâu ăn bông

Biểu hiện gây hại: Sâu ăn bông phát triển và gây hại mạnh khi bông đạt 15 – 20 ngày tuổi. Sâu tấn công ở vị trí cuốn và chùm bông, làm cho bông sâu đục và có những đám phân đen đùn ra ngoài.

Biện pháp phòng trị: Sử dụng hoạt chất thuốc phòng trị sâu như Abamectin ( Sâu sinh Học A ), Emamectin ( Sâu Sinh Học E ). Ưu tiên sử dụng các dòng thuốc mát để tránh nám bông và giảm tỉ lệ phấn hoa.

2. Bọ cánh cứng gây hại trong giai đoạn ra hoa

Biểu hiện gây hại: Bọ cánh cứng có thể tấn công vào mọi giai đoạn của bông, nhưng nhiều nhất là khi bông đang xổ nhuỵ. Bọ thường gây hại vào sáng sớm hoặc chiều tối và ẩn nấp dưới đất ban ngày. Bọ cánh cứng tấn công tạo ra nhiều vết thương hở trên bông.

Biện pháp phòng trị: Bọ Cánh Cứng gây hại trên bông phun trị bằng các hoạt chất phun trên lá như Cypermethrin + Profenofos ( Sâu Mọt Rệp ) , Thiosultap-sodium + Imidacloprid ( Sâu rầy) , Cyhalothrin + Thiamethoxam ( Rầy – Bọ Trĩ ) vào sáng sớm (5 – 6 giờ) hoặc chiều tối. 

Bọ cánh cứng gây hại Bông Sầu Riêng

3. Thán Thư Bông

Biểu hiện gây hại: Bệnh thán có thể tấn công vào mọi giai đoạn của bông, nhưng gây hại mạnh khi thời tiết ẩm ướt, mưa, hoặc có sương nhiều. Trên bông, bệnh tạo ra những đốm đen tạo thành lõm đen, làm cho bông khô và héo sau khi nấm tấn công, và nghiêm trọng hơn là có thể gây rụng toàn bộ bông.

Biện pháp phòng trị: Sử dụng hoạt chất thuốc như Hexaconazole ( Phòng Bệnh ), Propiconazole + Difeconazole ( Sạch Bệnh ). Lưu ý : lựa chọn các dòng thuốc mát để tránh ảnh hưởng đến bông.

Thán Thư gây hại Bông Sầu Riêng

4. Rệp sáp

Biểu hiện gây hại: Rệp sáp thường tấn công mạnh ở giai đoạn bông – xổ nhụy. Chúng có thể làm teo tóp cuống bông hoặc tấn công trực tiếp vào bông, làm cho bông thiếu hạt phấn, mất màu và héo, dễ rụng.

Biện pháp phòng trị: Để phòng trị rệp sáp nên phun thuốc đặc trị với hoạt chất như  Cypermethrin + Profenofos ( Sâu Mọt Rệp ) khi rệp sáp xuất hiện và gây hại bông.

5. Bọ trĩ

Bọ Trĩ gây hại bông

Biểu hiện gây hại: Bọ trĩ chích hút chất dinh dưỡng từ bông, làm cho bông kém phát triển, biến dạng và cháy đen cánh bông.

Biện pháp phòng trị: Sử dụng các hoạt chất trị bọ trĩ như Cyhalothrin + Thiamethoxam ( Rầy – Bọ Trĩ ). Hãy theo dõi kỹ trên bông và xử lý khi bạn thấy bọ trĩ đang gây hại.

Lưu ý rằng việc quản lý sâu bệnh hại trong giai đoạn ra hoa sầu riêng đòi hỏi sự quan sát thường xuyên và sử dụng các biện pháp phòng trị phù hợp để bảo vệ cây trồng khỏi sự tấn công của sâu bệnh. Hãy thực hiện theo hướng dẫn trên và cân nhắc sử dụng các sản phẩm và hoạt chất được đề xuất để đảm bảo sầu riêng của bạn phát triển mạnh mẽ và thu hoạch thành công.

Nguồn: Agriplus

THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG
Mọi thắc bà con xin liên hệ:
☎️ 0785.888.689 hoặc 0785.988.689
🅾️ YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
📞 7h30 – 17h00
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *