Categoriesbản tin nông nghiệp

SẦU RIÊNG XỔ NHỤY NÊN LÀM GÌ?

Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều bà con trên tất cả vùng miền, vậy hôm nay Thiên Nông 689 sẽ giải đáp thắc mắc cho bà con tại đây.
– Việc đầu tiên chính là tỉa bông sầu riêng.
+ Tỉa bông sầu riêng là một trong những khâu rất cần thiết và quan trọng trong canh tác sầu riêng. Đây là một trong những bước quan trọng và cần thiết trong quá trình nuôi bông sầu riêng, một số bà con nghĩ rằng cây mang nhiều hoa sẽ đậu được nhiều trái nhưng đó là một ý nghĩ sai lầm. Khi cây mang nhiều bông cây sẽ chia đều dinh dưỡng cho từng bông và khi đó bông sẽ không hấp thụ đủ dinh dưỡng, vì vậy chỉ nên giữ lại những bông to, khỏe chắc cuốn để khả năng đậu trái sẽ cao hơn. Nhưng khi tỉa bông sầu riêng bà con cũng cần có phương pháp tỉa bông đúng cách.
– Vậy tỉa bông mang lợi ích như thế nào đối với cây sầu riêng?
Nếu trên một cành để quá nhiều bông, cây sẽ chia dinh dưỡng cho từng bông khiến cho mỗi bông không ăn đủ dinh dưỡng sẽ làm cho bông nhỏ, ốm và dẫn đến rụng bông.
Một cây có thể ra rất nhiều bông nhưng cây tối đa chỉ nuôi khoảng từ 70 – 300 trái, vì vậy nếu không tỉa bớt bông cây sẽ lãng phí một phần dinh dưỡng để nuôi bông vô bổ. Khi cây phải nuôi quá nhiều bông cùng lúc sẽ làm cho bông ốm, ít dinh dưỡng hạt phấn sẽ ít, cây thụ phấn không đạt sẽ dễ rụng trái và nếu đậu trái sẽ dễ bị méo mó.
+ Thời điểm thích hợp nhất để tỉa bông lần đầu là bông từ 3 – 5cm.
+ Tỉa các bông ở đầu cành vì ở xa thân hấp thu dinh dưỡng kém tỉ lệ đậu trái rất thấp
+ Tỉa thưa các chùm bông trên cùng một cành khoảng cách khoảng 15 – 20cm
+ Tỉa bớt bông trên một chùm chỉ để lại khoảng 20 bông, tỉa những bông ốm nhỏ, sâu bệnh.
+ Tỉa lần 2 là khi bông được 8 – 10cm, bà con ưu tiên giữ lại nhưng bông to, tròn, sáng màu, không sâu bệnh.
+ Việc cắt tỉa bông sầu riêng là khi bông còn nhỏ, tỉa trước khi bông nở nên chia làm 2 lần tỉa, thời gian không cách nhau quá lâu.
– Thụ phấn bổ sung cho sầu riêng
+ Biện pháp thụ phấn bổ sung cho sầu riêng cũng mang lại hiệu quả đáng kể, khả năng đậu trái sẽ cao hơn.
+ Thời điểm lý tưởng để thụ phấn cho sầu riêng là 18 – 23h, thời điểm này bông sầu riêng sẽ nở rộ các nhụy bắt đầu nhận phấn từ khi hoa nở cho đến sáng hôm sau.
– Tóm lại, để tăng hiệu quả đậu trái cho sầu riêng bà con cần tỉa bông ngay từ thời gian đầu và sau đó tiến hành cho thụ phấn bổ sung, hiệu quả đậu trái sẽ cao và cây sẽ đạt được năng suất cao hơn. Ngoài ra, để cây được phát triển bền vững bà con hãy cùng Thiên Nông 689 tìm hiểu các kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng sau xổ nhụy và quy trình nuôi trái sầu riêng đến khi thu hoặc nhé.
THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG
Mọi thắc mắc bà con xin liên hệ:
YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
7h30 – 17h00
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *