CategoriesBản tin kỹ thuật

BỆNH THỐI RỄ TƠ CÂY CÀ PHÊ: NGUYÊN NHÂN, NHẬN BIẾT VÀ CÁCH PHÒNG

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THIÊN NÔNG 689

Địa chỉ:  P5.09, Lầu 5, Toà nhà Moritz, số 1014 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0785.888.689 và 0785.988.689 

 

Xin kính chào quý bà con hôm nay Thiên Nông 689 xin gửi đến quý bà con bản tin kỹ thuật về bệnh “Thối rễ tơ ở cây cà phê”.

Cây cà phê là một loại cây được trồng ở hơn 70 quốc gia trên thế giới, là một trong những mặt hàng đứng đầu trong các mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp hợp pháp lớn nhất thế giới, có giá trị cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm cho người dân. Cũng góp phần quan trọng thúc đẩy ngành nông nghiệp Việt tiến xa trong thị trường hàng xuất khẩu thế giới, nhiều năm liền đứng chiễm trệ trong bảng kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ đô. Tuy nhiên loại cây trồng nào cũng không tránh được vấn đề địch hại và nấm bệnh, cây cà phê cũng vậy nó thường bị
tấn công bởi nhiều loại bệnh. Một trong những bệnh phổ biến ở
cà phê là bệnh thối rễ tơ. Dưới đây là thông tin chi tiết điều kiện bệnh xuất hiện và tác hại về bệnh này gây ra :

1.   Nguyên nhân:

    –     Bệnh thối rễ tơ ở cây cà phê do tuyến trùng Pratylenchus và nấm ký sinh Fusarium solani gây ra. 

   –      Điều kiện lý tưởng để nấm phát triển  do thừa nước, mùa mưa mật độ mưa nhiều và kéo dài, ẩm độ cao, vườn thiếu ánh sáng nắng và độ thông thoáng, vườn không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và phân hữu cơ, bón phân không cân đối, lạm dụng phân hóa học làm cây suy yếu, cây giảm sức đề kháng và các vết thương hở ở rễ tạo môi trường thuận lợi cho nấm bệnh xuất hiện và tấn công.

2.    Triệu chứng:

   –  Bệnh thối rễ tơ xuất hiện trong tất cả các giai đoạn của cây kể cả cây vừa được ươm .

       –  Cây bị bệnh nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến lá bắt đầu vàng sau     đó héo khô rồi rụng dần, cành trơ trụi, suy cây, chết cây.

+    Cây bị chùn đọt, ít cành lá, thấp cây, cây kém phát triển.

+     Rễ tơ bị thối đen,. Bệnh thường xuất hiện ở cây già và những cây lâu năm.

3.   Tác hại:

   – Bệnh thối rễ tơ trên  cây cà phê là một loại bệnh xuất hiện thường xuyên trong các vườn cà phê. Loại bệnh này khá nguy hiểm và khó phòng trị

+     Rễ không còn khả năng hút nước và dinh dưỡng để cung cấp cho cây, cây suy yếu và chết cây.

+  Khi bệnh chuyển nặng sẽ làm thối loan hết tất cả các rễ, cây suy yếu và cây dễ bị nghiêng, lật, đỗ ngã , mất đi độ bám dính vào đất vì không còn rễ. Cây bị ngã đổ dễ dàng khi có gió lớn ,các tác động
trong môi trường tự nhiên và canh tác .

+  Khi bệnh gâu hại làm mật độ cây trong vườn giảm đi dẫn theo nhiều huệ lỵ như giảm chất lượng khi cây ra hoa đậu trái, mất năng xuất nghiêm trọng và dẫn đến thiệt hại kinh tế .

4.   Cách phòng trị:

      Chọn loại giống cà phê có sức đề kháng tốt và cây giống khỏe để chống lại nấm bệnh và côn trùng gây hại tấn công.

      Trồng cây với mật độ khoảng cách hợp lý, không trồng quá dày.

      Tưới nước với lượng nước vừa đủ, không tưới thừa nước làm ẩm độ cao .vào mùa mưa chú ý đến lượng nước mưa trong vườn luôn tạo điều kiện môi trường thông thoáng, thoát nước tốt cho cây.

      Bón phân hữu cơ đúng cách, cân đối đúng liều lượng, không sử dụng và lạm dụng phân hóa học. Tạo điều kiện giữ cho hệ vi sinh vật có lợi trong đất luôn tồn tại và phát triển.

      Phát cỏ, cắt tỉa cành tạo tán theo định kỳ, dọn dẹp rác, các cành cây, tàn cây khô oai mục trong vườn, giữ cho vườn luôn
thông thoáng.

      Thường xuyên thăm vườn theo dõi sự phát triển của cây và quản lý dịch bệnh gây hại .

+     Sử dụng thuốc diệt tuyến trùng và thuốc đặc trị nấm bệnh ( sản phẩm tuyến trùng F1 Thiên Nông 689) bà con có thể kết hợp với cải tạo đất để môi trường đất luôn được tơi sốp, màu mỡ, phì nhiêu, ổn định ph….và giúp hệ vinh sinh vật có lợi trong đất được phát triển.

 

+     Đảm bảo vệ sinh vườn cây, tránh tạo điều kiện cho nấm phát triển.


Hy vọng bà con sẽ tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết của Thiên Nông 689

Thiên Nông 689 hy vọng với thông tin trên có thể giúp ích được bà con trong việc phòng tránh các bệnh do loại nấm này gây nên và đồng thời cung cấp cho con những thông tin hữu ích.

Xin trân trọng cảm ơn quý bà con, cô bác, anh chị đã đồng hành cùng THIÊN NÔNG 689.  

 

  

Thiên Nông 689
5/5

 Người viết     Huỳnh Mỹ Duyên                                                                         

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *