CategoriesBản tin kỹ thuật

CÁCH XỬ LÝ VÀ PHỤC HỒI CÂY TIÊU SAU KHI THU HOẠCH

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THIÊN NÔNG 689

Địa chỉ:  P5.09, Lầu 5, Toà nhà Moritz, số 1014 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0785.888.689 và 0785.988.689 

 

Thiên Nông 689 Xin kính chào quý bà con

  Cây tiêu là một trong những cây công nghiệp có giá trị cao nhất hiện nay là một trong những con gà đẻ trứng vàng của nghành cây công nghiệp hiện tại. Giá trị của cây tiêu càng ngày càng được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá cao. Trong một tháng qua giá hồ tiêu tại VIỆT NAM đã tăng giá thần tốc. 

  Cây tiêu (Piper nigrum) là một loại cây gia vị đặc biệt , có hương vị đặt trưng rất riêng, góp phần xây dựng hương vị trong cuộc sống và là gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình trên cả thế giới. Hồ tiêu còn được sử dụng làm thuốc chữa nhiều loại bệnh trong nhân gian rất tốt cho sức khỏe. Do đó tỉ lệ sử dụng càng lớn thì giá trị kinh tế càng tăng nhanh, mang lại thu nhập kinh tế càng cao và ổn định hàng năm. 

  Hiện tại hồ tiêu nước ta được phân chia nhiều giai đoạn thu hoạch khác nhau tùy vào địa chất đất, khí hậu vùng miền nên có khoảng thời gian thu hoạch khác nhau; Đông Nam Bộ và Phú Quốc thu vào tháng 1-> tháng 3, Vùng cao Tây Nguyên vào tháng 2 -> tháng 4, Nam Trung Bộ vào tháng 3 -> tháng 5, Bắc Trung Bộ thu tháng 5-> tháng 7 và cần phục hồi để chuẩn bị cho vụ mùa kế tiếp. Do đó Thiên Nông 689 đã nghiên cứu và đưa ra những giải pháp, những quy trình kỹ thuật giúp quý bà con phục hồi cây tiêu sau thu hoạch một cách thực tế và hữu hiệu.

  Bước đầu tiên, khuyến khích bà con nên sử dụng phân bón hữu cơ cho cây tiêu để tránh tình trạng ngộ độc phân , phân không kịp tan và chuyển hóa dẫn đến tình trạng sốc phân gây ảnh hưởng trực tiếp cho cây và năng suất mùa vụ.Thiên Nông 689 chú trọng việc sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng nhằm mang lại giá trị kinh tế lâu dài cho nhà vườn, bảo vệ nguồn lợi trong đất, sinh thái trong trồng trọt và môi trường tự nhiên. 

  Xử lí cây tiêu sau thu hoạch 

    _ Sau đây là các bước xử lí cây tiêu sau thu hoạch: Cây tiêu trong thời gian mang trái gần như đã kiệt sức vì cung cấp toàn phần dinh dưỡng để nuôi trái. Vì thế việc xử lý phục hồi và cung cấp dinh dưỡng cho tiêu sau thu hoạch rất quan trọng, đầu tiên : 

        o Cắt tỉa cây: cần cắt tỉa các cành dây lươn, dây phụ, các cành sát mặt đất, cắt bỏ các cành có sâu, bệnh, chết héo sau đó đem đi tiêu hủy, để cây tập trung nuôi cành ngang và cành chính, các cành cho trái (chú ý * khi cắt không được cắt làm dập, nát, tưa vết cắt *) đối với vườn dùng cây trồng sống làm trụ nên cắt tỉa tất cả các cành lá của trụ để tạo sự thông thoáng, đủ ánh sáng cho tiêu phát triển . 

        o Chăm sóc đất: cào, bới, xới, làm tơi lớp đất trên mặt tạo sự tơi sốp, thoáng khí cung cấp oxi và cho rễ dễ hấp thhu dinh dưỡng nuôi cây phát triển, Đảm bảo pH ổn định, cung cấp phân bón hợp lý, không lạm dụng phân hóa học để bảo vệ hệ vi sinh vật có lợi trong đất và tránh làm mất dinh dưỡng, làm dất bạc màu. 

        o Rửa vườn: dưới góc có thể xử lý bằng cách tưới dưỡng chất    A + PHỤC HỒI THẦN TỐC giúp kích thích tái tạo bộ rễ, rễ khỏe mạnh, hấp thu dinh dưỡng tốt. Rễ khỏe thì cây sẽ khỏe. 

        o Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh: sau khi mang trái xong sức đề kháng cây rất yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh, côn trùng gây hại dễ tấn công bà con nên chú ý thăm vườn, theo dõi tình hình của cây để quản lý dịch hại, phát hiện và xử lý kịp thời. Bà con có thể tham khảo những dòng sản phẩm bổ xung canxi liên kết cùng trung vi lượng như sản phẩm : Dưỡng chất BEST , Dưỡng Chất ORGANIC, S800WG để cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng, tạo kháng thể giúp cây kháng nấm bệnh và sâu, rầy gây hại. Giải độc tố, tăng khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của thời tiết như ; nắng nóng, khô hạnh, xâm nhập mặn, nhiễm phèn, xanh cây dày lá, cành thân cứng cáp, cây phát triển ổn định. 

  Hy vọng bà con sẽ tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết của Thiên Nông 689Thiên Nông 689 hy vọng với thông tin trên có thể giúp ích được bà con trong việc chăm sóc cây tiêu sau thu hoạch và làm mầm ra hoa cây tiêu cho bà con những thông tin hữu ích. 

 

Xin trân trọng cảm ơn quý bà con, cô bác, anh chị đã đồng hành cùng THIÊN NÔNG 689.

 

Thiên Nông 689
5/5

 Người viết     Huỳnh Mỹ Duyên                                                                         

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *