CategoriesBản tin kỹ thuật

MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý TRONG GIAI ĐOẠN LÀM CƠI ĐỌT TRÊN CÂY SẦU RIÊNG

Thời kỳ sinh trưởng và phát triển của sầu riêng chia làm 2 giai đoạn chính: sinh trưởng sinh dưỡngsinh trưởng sinh sản

+ Giai đoạn thứ nhất là quá trình sinh trưởng của cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) hay còn gọi là giai đoạn hình thành và nuôi dưỡng cơi đọt.

+ Giai đoạn thứ hai chuyển sang hình thành cơ quan sinh sản và dự trữ như hoa, quả, hạt,… hay còn gọi là giai đoạn hình thành và nuôi dưỡng hoa và trái.

Hầu hết bà con nông dân thường chỉ chú trọng vào giai đoạn làm bông và trái, giai đoạn chăm sóc cơi đọt thường bị bỏ qua.

Thực tế, theo kết quả nghiên cứu từ Trung tâm Chanthaburi Horticultural Research Center, Chanthaburi, Thailand, sầu riêng cần có 300 lá để có thể tổng hợp đủ các dưỡng chất nuôi 1 trái. Khác với một số loại cây ăn quả khác, chất dự trữ trong sầu riêng được tập trung chủ yếu trong lá nên nếu cơi đọt ốm yếu, lá bị sâu bệnh tấn công thì khả năng ra hoa và nuôi trái rất kém.

Có thể nhận thấy rằng giai đoạn hình thành và chăm sóc cơi đọt là thời điểm hết sức quan trọng quyết định thành bại của cả mùa vụ nên bà con cần phải hết sức lưu ý những vấn đề kỹ thuật để đảm bảo đủ sức khỏe cho cây, làm tiền đề tốt cho mùa vụ đạt năng suất tốt nhất.

Mời bà con tham khảo cách chăm sóc cơi đọt sầu riêng theo quy trình sau:

  • Tiến hành cắt tỉa sầu sau thu hoạch, vệ sinh vườn và xử lý nấm bệnh, có thể sử dụng những thuốc có hợp chất trừ nấm phun phủ đều cây kết hợp thuốc kích kháng tưới gốc.
  • Tiến hành bón phân hữu cơ và kích rễ cho cây khi cơi lá đã chuyển già.
                                                                  Lá già
                                                                 Nhú Mũi Giáo

+ Nhà vườn có thể sử dụng phun dưỡng lá với các dòng phân bón đa, trung vi lượng, amino hữu cơ… giúp đọt bung nhanh, xanh, khỏe.

+ Phòng trừ sâu rầy từ lúc cây bắt đầu nhú mũi giáo. Mỗi lần phun cách nhau 5-7 ngày (tùy theo mật độ sâu rầy trong vườn mà bà con có thể rút ngắn thời gian, ví dụ: mỗi lần phun cách nhau 3-5 ngày). Bà con nên thăm vườn thường xuyên để phát hiện kịp thời, phòng trừ sâu rầy đúng thời điểm. Sử dụng các loại phân thuốc có hoạt chất trừ rầy hiệu quả.

– Sưu tầm –

____________________________________ 
THIÊN NÔNG 689 TẬN TÂM- CHẤT LƯỢNG

.Mọi thắc bà con xin liên hệ:

☎️ 0785.888.689 hoặc 0785.988.689
🅾️ YouTUBE: THIÊN NÔNG 689
📞 7h30 – 17h00

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *