CategoriesBản tin kỹ thuật

NHỮNG LƯU Ý KHI PHỤC HỒI VÀ CHUẨN BỊ LÀM CƠI ĐỌT SẦU RIÊNG SAU THU HOẠCH

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THIÊN NÔNG 689

Địa chỉ:  P5.09, Lầu 5, Toà nhà Moritz, số 1014 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0785.888.689 và 0785.988.689 

 

Thiên Nông 689 Xin kính chào quý bà con.


Những vụ mùa thu hoạch sầu riêng kết thúc, những ghánh nặng trên thân cây cũng đã không còn nữa. Trong giai đoạn nuôi trái thân, cành, lá cũng đã gồng gánh, dồn hết sức lực dinh dưỡng để nuôi trái cho một vụ mùa nâng suất cao và bội thu. Cũng là những ngày tất bật với những suy nghĩ làm sao để chăm sóc phục hồi và tạo cơi đọt cho cây phát triển ổn định và hợp lý cho kịp vụ mùa năng suất kế tiếp. Ở giai đoạn khi lá lụa, lá già, thì quý nhà vườn sẽ tiếp tục tạo thêm cơi đọt sầu riêng mới cho cây. Đối với các vườn sầu riêng có tán lớn, um tùm, dày bà con cần tiến hành rửa cây, tẩy rong rêu, dọn cỏ vệ sinh vườn và sát khuẩn cho vườn cây. Bằng cách này, sẽ hạn chế được các mầm nấm bệnh, ấu trùng côn trùng đang ẩn nấp gây hại cho cây sầu riêng. Do vậy Thiên Nông 689 đã nghiên cứu và đưa ra những lưu ý để bà con chuẩn bị làm cơi đọt mới .

    * VỆ SINH VƯỜN :
       + Sau khi thu hoạch nhà vườn nên chú ý đến việc tổng vệ sinh vườn sạch sẽ và thông thoáng.
       + Thu gôm rác, bao bì vỏ chai phân thuốc, các chế phẩm sinh học đã sử trong vụ mùa đem đi tiêu hủy.
       + Dọn, phát cỏ, thu gon cỏ và các tàn dư oai mục tổng vườn đem xử lý , tiêu hủy tránh để rải rác trong vườn làm nơi trú ngụ cho nấm bệnh và ấu trùng, công trùng gây hại trú ẩn, cho vườn thông thoáng tránh ẩm độ cao. Xới, cào, xáo nhẹ lớp đất mỏng trên mặt xung quanh gốc cây cho đất tơi xốp giúp cung cấp oxy cho rễ khi bón phân rễ sẽ dễ dàng hấp thụ hơn.
       + Sau đó cho rãi vôi tổng vườn để ổn định PH, tăng độ kiềm, khử mặn, hạ phèn, khử chua, ức chế sự phát triển của nấm bệnh trong đất, sát khuẩn vệ sinh vườn. Rãi vôi 60 – 70 kg/ ha. Sau khi sát khuẩn 10 ngày quý bà con nên xử lý tuyến trùng vì tuyến trùng nằm trong môi trường đất sẽ rất khó phát hiện xử lý kịp thời, đến khi bệnh nặng biểu hiện rõ trên cây thì vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến chết cây. Để xử lý truyến trùng quý bà con có thể xử lý bằng cách rãi 1kg TUYẾN TRÙNG F1 cho 4 gốc, 50 – 60 kg/ha. Việc rãi tuyến trùng sẽ giúp quý bà con tiêu diệt ấu trùng, trứng của sâu, mọt, rệp côn trùng gây hại và bào tử nấm bệnh trú ngụ trong đất .
    * CẮT TỈA TẠO TÁN CHO CÂY
       + Khi cơi đọt già, tức là bộ rễ của cây cũng già theo. Lúc này, bà con cần tỉa cành, tạo tán và sửa tán cho cây nhằm giúp cây hình thành cơi đọt mới. Giai đoạn này do rễ cây cũng đã dồn hết sức hút các chất dinh dưỡng trong đất cung cấp toàn phần cho cây nuôi trái nên sức lực rễ cây cũng dần suy yếu, việc hấp thu dinh dưỡng cũng kém hơn.
       + Việc cắt tỉa cành nên được thực hiện và mùa nắng hoặc những ngày nắng tốt của mùa mưa nhằm tạo sự khô ráo cho cây, đồng thời cũng hạn chế tối đa nấm bệnh phát triển.
       + Công tác cắt tỉa cành là nhằm tạo sự thông thoáng cho cây. Vì thế bà con cần loại bỏ các cuốn trái còn sót lại, cắt tỉa bỏ các cành ốm yếu, sâu bệnh, cành tâm, cành vượt trong tán, cành góc lơi 45*độ, cành khô…Ngoài ra, nếu nhận thấy những cành vượt ảnh hưởng đến tán làm lép tán thì bà con cũng nên cắt ngọn trên các cành vượt đó và loại bỏ những cành không mong muốn.
       + Việc cắt tỉa tạo tán để lại những vết thương trên cây sầu riêng sẽ dễ bị nấm bệnh tấn công thông qua những vết thương này ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, bà con có thể tham khảo thêm sử dụng các sản phẩm như 1 chai SCOTT + 1 chai SẠCH BỆNH pha 400 – 500 lít nước phun cho cây, giúp cây khô vết thương, diệt bảo tử nấm bệnh, chống nhiễm nấm bệnh qua vết thương.
       + Trong trường hợp cây bị nhiễm nấm bệnh nặng không xử lý kịp thời quý bà con có thể dùng 2 gói TRỊ BỆNH + 1 chai SẠCH BỆNH pha 200 – 300 lít nước phun đều cho cây.
    Lưu ý: Do đây là giai đoạn các cành và lá của cây đều đã già, nên việc cắt tỉa cũng sẽ ít ảnh hưởng đến cây. Nếu bà con cắt tỉa khi cành còn non thì có thể làm rối loạn hóc môn dinh dưỡng ở cây.
    * BỔ SUNG DINH DƯỠNG CÂY
       + Việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây ở giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Có 3 nguồn dinh dưỡng cơ bản mà cây sầu riêng cần hấp thụ ở giai đoạn này:
          – DINH DƯỠNG CHO RỄ: Vì rễ là nơi hấp thụ và cung cấp chất dinh dưỡng chủ đạo và thiết yếu cho cây nên việc bổ sung chất dinh dưỡng cho rễ ở giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Khi có bộ rễ phát triển tốt, khỏe mạnh thì cây có thể tận dụng nguồn dinh dưỡng được cung cấp từ rễ để thúc đẩy các tế bào phân chia tăng trưởng tạo cơi đọt sầu riêng mới và kết hợp với dinh dưỡng có sẵn trong thân để tạo điều kiện cho cây phát triển ổn định hơn, tốt hơn. Quý bà con có thể tham khảo thêm dòng sản phẩm 1 can PHỤC HỒI + 1 xô DƯỠNG CHẤT A pha 10.000 lít nước tưới đều cho cây( 200 cây ).
          – TẠO CƠI ĐỌT : để giúp cho những cơi đọt tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, sinh trưởng khỏe, đọt ra mạnh, phát triển ổn định, lá chắc, xanh, dày, bóng, cành, thân to chắc khỏe, đủ lực để cho năng suất cao trong vụ mùa kế tiếp bà con có thể dùng:
          – CỬ 1: 1 chai AMIN-EXTRA + 1 chai AMINO PHA 400 – 500 lít phun đều cho cây giúp cây phát triển tốt, luôn khỏe mạnh, tăng kháng thể chông lại nấm bệnh, côn trùng gây hại và khắc nghiệt của thời tiết và khí hậu.

      Mỗi cơi đọt sẽ kéo dài từ 30 – 45 ngày. Sau 2 – 3 cơi đọt tùy vào sức khỏe phát triển của cây để chuẩn bị sẵn sàng cho năng suất vụ mùa kế tiếp luôn đạt năng suất cao. Do đó việc phục hồ, cung cấp dinh dưỡng cho cây là hết sức cần thiết nên quý bà con phải chú ý cao ở giai đoạn quyết định này.

    * CUNG CẤP DINH DƯỠNG THEO CHU KỲ CỦA CÂY:
       + Sau khi áp dụng các biện pháp phục hồi trên quý bà con nên chú ý đến việc cung cấp dinh dưỡng theo chu kỳ. Sau 15 ngày tưới và phun hỗ trợ cho cây ổn định quý bà con nên sử dụng thêm một số chế phẩm sinh học để hỗ trợ cho cây như :
           – CỬ 2 : tưới bên dưới 10kg CẢI TẠO ĐẤT + 1 xô DƯỠNG CHẤT A tưới đều cho 200 gốc giúp bảo vệ, cung cấp dinh dưỡng, kích thích ra rễ, giúp rễ hấp thu dinh dưỡng tốt, cải thiện và bảo vệ hệ vi sinh vật có lợi lưu tồn trong đất ổn định ph đất luôn màu mỡ và phì nhiêu dồi dào nguồn dinh dưỡng, giúp cấy luôn tưới tốt, phát triển mạnh.
          – PHUN BÊN TRÊN : 1 chai AMIN- EXTRA + 1 chai HỮU CƠ THỔ NHĨ KỲ pha  400 – 500 lít nước tưới đều cho cây để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đạm trung vi lượng cho cây.
       + Trong trường hợp cây bị nhiễM nấm bệnh, nứt thân xì mũ nặng quý bà con có thể xử lý bằng cách : 1 chai Sâu MỌT RỆP + 2 gói PHÒNG TRỊ BỆNH + 2 chai SẠCH BỆNH pha 1000 lít nước tưới đều cho cây.

   Xin kính chúc quý ông bà, cô chú, anh chị có một vụ mùa năng suất cao và bội thu. Hy vọng bà con sẽ tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết của Thiên Nông 689. Xin trân trọng cảm ơn quý bà con, cô bác, anh chị đã đồng hành cùng THIÊN NÔNG 689

Thiên Nông 689
5/5

 Người viết     Huỳnh Mỹ Duyên                                                                        

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *